เอไอเอส เผยผลประกอบการปี 59 ยังครองความเป็นที่ 1 ทั้ง Voice และ Data ครองใจลูกค้ากว่า 41 ล้านราย

เอไอเอสประกาศผลประกอบการปี 2559 มีรายได้จากการให้บริการ 122,561 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.6 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยสามารถครองความเป็นที่ 1 ทั้ง Voice และ Data ได้อย่างต่อเนื่อง ครองใจลูกค้ากว่า 41 ล้านราย โดยวันนี้เครือข่าย 4G ก้าวสู่การเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดครอบคลุมแล้วถึงกว่า 98% ของพื้นที่ประชากร และมุ่งเน้นในการนำเทคโนโลยีทันสมัยระดับโลกเข้ามาพัฒนาคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่องเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลอันดับ 1 ของประเทศไทย

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “นับตั้งแต่เอไอเอสได้รับใบอนุญาต 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ เอไอเอสพัฒนาเครือข่าย 4G อย่างต่อเนื่อง จนสามารถเปิดให้บริการเอไอเอส 4G ครอบคลุมแล้วถึงกว่า 98% ของพื้นที่ประชากรภายในเวลาเพียง 1 ปี ส่งผลให้ผลประกอบการ ณ สิ้นปีที่ผ่านมา โดยรายได้จากการใช้บริการข้อมูลเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จากการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็น 3.6 กิกะไบต์ต่อเดือน จาก 2 กิกะไบต์ต่อเดือน โดยในปี 2560 เอไอเอสจะยังคงความเป็นผู้นำการให้บริการดาต้า โดยวางแผนลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่าย 4G รวมทั้งการจัดแคมเปญเครื่องมือถือ การมีคอนเท้นต์ และแอปพลิเคชันที่หลากหลาย เพื่อรองรับความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าทุกกลุ่ม ส่วนรายได้จากการให้บริการโทรลดลง 15 % ซึ่งการลดลงนั้นเป็นไปตามพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าปัจจุบันที่นิยมใช้งานอินเทอร์เน็ตมากกว่าการโทร

นอกจากนี้ จำนวนลูกค้าของเอไอเอสยังเพิ่มขึ้นเป็น 41 ล้านราย เป็นลูกค้าระบบเติมเงิน 34.6 ล้านราย และลูกค้าระบบรายเดือน 6.4 ล้านราย ผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลมาจากการขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีขึ้น รวมทั้งมีแพ็คเกจที่หลากหลาย และบริการวิดีโอคอนเท้นต์ ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ อย่างตรงใจ อาทิ ถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิก, ถ่ายทอดสดคอนเสิร์ตของศิลปินแกรมมี่ บนแอปพลิเคชัน AIS PLAY เพื่อให้ลูกค้าชมได้สดๆ ผ่านมือถือทุกที่ ทุกเวลา

ais-1-network

ด้านเอไอเอส ไฟเบอร์ มีรายได้เติบโตขึ้นถึง 616% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ในปี 2560 นี้ เอไอเอสคาดการณ์การเติบโตของรายได้จากการให้บริการ 4-5% และตั้งเป้าอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมดีขึ้นเป็น 42-44% พร้อมวางเม็ดเงินลงทุนโครงข่าย 4G ในส่วนของจำนวนลูกค้าเอไอเอส ไฟเบอร์มีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในไตรมาส 4 เพิ่มขึ้นถึง 106,500 ราย มาจากคุณภาพของการให้บริการ และแพ็คเกจที่ดึงดูด ให้ลูกค้าใช้งานด้วยความเร็วสูงสุด 100/10 เมกะบิตต่อวินาที ในราคา 990 บาท สำหรับลูกค้าเอไอเอส และราคา 899 บาท สำหรับลูกค้า เอไอเอส เซเรเนด โดยปัจจุบัน เอไอเอส ไฟเบอร์มีลูกค้ากว่า 3 แสนราย มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุม 28 จังหวัด มากกว่า 5.2 ล้านครัวเรือน และมุ่งสู่การก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการรายหลักในตลาดอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในอีก 3 ปีข้างหน้า ด้วยการสร้างรากฐานการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีวิดีโอคอนเท้นต์ระดับพรีเมี่ยมที่หลากหลายตรงใจลูกค้าทุกกลุ่ม

เอไอเอส มุ่งมั่นสร้างการเติบโตในระยะยาว ด้วยการนำเสนอนวัตกรรมสินค้าและบริการที่หลากหลาย รองรับทุกการใช้งานของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล สอดรับแนวทางในการพัฒนาประเทศและวิสัยทัศน์ที่จะเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลอันดับ 1 ของประเทศไทย” นายสมชัย กล่าวสรุป

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*