4 เคล็ดลับหาข้อมูลเขียนรีวิวสินค้าให้แน่นปึ๊ก เพื่อหาเงินบนโลกออนไลน์แบบง่ายๆ

ในยุคไทยแลนด์ 4.0 การค้าขายทุกๆ อย่าง ก็มาอยู่บนโลกออนไลน์กันหมด หลายๆ บริษัทก็ต้องปรับตัวกันยกใหญ่ จากที่เคยขายหน้าร้าน แล้วขายได้ แต่ปัจจุบัน ยอดซื้อส่วนใหญ่ไปอยู่ฝั่งคู่แข่ง ที่ปรับตัวไปขายออนไลน์กัน ถ้าไม่ปรับ คงสู้การขายในยุคนี้ไม่ได้

และในโอกาสนี้ ก็นับว่าเป็นโอกาสทองของคนที่ชอบรีวิว เพราะการปิดการขายได้ในโลกยุคนี้ รีวิวสำคัญมากต่อการขายจริงๆ มีส่วนในการสร้างความเชื่อมั่นมากๆ ต่อการตัดสินใจในการซื้อของลูกค้า จนทำให้แบรนด์ต่างๆ ไม่พลาดจ้างนักเขียนมารีวิวลงบนสื่อออนไลน์ของตน

การเขียนรีวิว เป็นการเขียนที่มีจุดประสงค์เพื่อถ่ายทอดข้อมูลการใช้งาน หรือรายละเอียดข้อดี-ข้อเสียของสินค้าและบริการต่างๆ ในมุมมองของเราให้แก่คนอื่นๆ ได้รับรู้ ซึ่งการเขียนรีวิวสินค้าหรือบริการอะไรก็ตาม เราต้องมีความรู้และความเข้าใจในตัวสินค้าชิ้นนั้นมากพอที่จะบอกเล่ารายละเอียดที่น่าสนใจให้แก่คนที่เข้ามาอ่านได้

เพราะฉะนั้น นอกจากประสบการณ์ในการใช้งานแล้ว ข้อมูลทางเทคนิคที่เราจะต้องศึกษาให้เข้าใจ เพื่อนำมาใช้ประกอบบทความ ก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการเขียนรีวิวเช่นกัน โดยเฉพาะสำหรับสินค้าประเภทไอทีต่างๆ

ถ้าคุณคิดว่าชอบรีวิว แต่ไม่มั่นใจ ว่างานที่คุณเขียน จะเตะตาลูกค้าหรือไม่ รวมไปถึงยังคิดว่าข้อมูลของคุณไม่แน่นพอ ทางทีมงาน DigiMarket.in.th ขอแนะนำ 4 เคล็ดลับหาข้อมูลรีวิวสินค้าให้แน่นปึ๊ก เพื่อหาเงินบนโลกออนไลน์แบบง่ายๆ ที่ทำให้ลูกค้าสนใจ และเชื่อมั่นในตัวคุณ พร้อมยื่นเงินให้คุณ..

1.หาข้อมูลจากผู้ผลิตโดยตรง สำคัญที่สุด

adver fastwork digimarket 2

สำหรับนักเขียนรีวิวมืออาชีพ การเข้าเว็บไซต์ของผู้ผลิตโดยตรง เพื่อไปศึกษาข้อมูล หรือโหลดโบรชัวร์ เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ และสำคัญที่สุด เพราะเว็บของผู้ผลิตนั้นเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้มากที่สุด แต่กระนั้น ข้อมูลที่เราได้อาจจะเป็นเพียงข้อมูลทั่วไป หรือสเปคของสินค้า และรูปภาพในแต่ละมุมมองเท่านั้น ถ้าเราอยากได้ข้อมูลอื่นๆ ที่แปลกใหม่กว่านี้ ก็ต้องทำตามข้อที่เหลือถัดไป

2. ข้อมูลจากเว็บไซต์ E-commerce รายใหญ่ในต่างประเทศก็ช่วยคุณได้นะ

adver fastwork digimarket 3

หากคุณคิดไม่ออกว่าจะไปหาไอเดีย หรือหาข้อมูลสินค้าที่ไหนที่เตกต่างเว็บหลักของบริษัท ในการรีวิวสินค้าให้ลูกค้าสักเจ้า เว็บไซต์พวก E-commerce หรือเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ก็นับเป็นทางเลือกที่ดี เพราะเป็นแหล่งรวมข้อมูลสินค้าหลากหลายชนิด แทบทุกประเภทที่เราต้องการ

โดยเฉพาะเว็บไซต์รายใหญ่ที่เรารู้จักกันดี นั่นคือ Amazon และ Ebay ซึ่งป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีและน่าเชื่อถือ ที่เราสามารถเข้าไปค้นหารายละเอียดของสินค้าที่เราต้องการ มีรีวิวจากลูกค้าด้วย เอามาเก็บเป็นข้อมูลการเขียนได้สบายๆ

นอกจากนี้ เรายังสามารถเลือกดูสินค้าชิ้นอื่นๆ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกันได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องดี เพราะการเขียนรีวิวจะน่าสนใจยิ่งขึ้น หากเรามีการเปรียบเทียบข้อมูลทางเทคนิคของสินค้าในประเภทเดียวกัน เพื่อให้ผู้อ่านเห็นความแตกต่าง และแน่นอน เมื่อคุณเขียนงานรีวิวโดยรู้จุดดีและจุดด้อยของสินค้า คุณก็สามารถย้ำในจุดดี จนทำให้สินค้าของลูกค้าดูโดดเด่นได้

3. ดูข้อมูลจากเว็บไซต์บรอดแคสต์หรือคลิปวิดีโอ

adver fastwork digimarket 4

อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ และห้ามพลาดในการหาข้อมูลเพื่อเขียนรีวิว นั่นก็คือ เว็บไซต์อย่าง YouTube ซึ่งเราสามารถหาคอนเทนท์ที่น่าสนใจหลากหลายประเภทได้ ช่วยให้เราได้ข้อมูลทางเทคนิคที่แม่นยำของสินค้าต่างๆ แถมยังมาพร้อมกับภาพและเสียง ซึ่งทำให้การเขียนรีวิวง่ายขึ้นมาก เพราะเราสามารถเก็บข้อมูลหรือรายละเอียดต่างๆ ของสินค้าในมุมมองใหม่ๆ ได้ โดยเฉพาะสินค้าประเภทไอทีและแก็ดเจตต่างๆ

4. ห้ามพลาด หาข้อมูลจากสื่อต่างๆ ที่ไม่ใช่ออนไลน์อย่างเดียว

adver fastwork digimarket 5

อย่าหาข้อมูลแค่จากสื่อออนไลน์ เพราะสื่อออฟไลน์ก็มีข้อมูล หรือไอเดียดีๆ นำมาช่วยประกอบการรีวิวได้ไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ แผ่นพับ โบรชัวร์ นิตยสาร หรือโทรทัศน์ เป็นต้น

เพราะตามสื่อเหล่านี้ มักมีการลงโฆษณาหรือรายละเอียดสินค้าต่างๆ จากผู้ผลิตเองโดยตรง ทำให้ได้ข้อมูลที่เราเชื่อถือได้ ที่สำคัญ สื่อออฟไลน์ มักมีพื้นที่ในการเขียนที่จำกัด เราจึงสามารถศึกษาการใช้คำ หรือประโยคเชื้อเชิญเด็ดๆ ที่ไม่ยาวมากนัก มาปรับใช้กับงานรีวิวขอเรา เพื่อเพิ่มลูกเล่นและความน่าสนใจได้อีกด้วย

ทั้งนี้ การเขียนรีวิว นับเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่เราทุกคนสามารถฝึกฝนให้เขียนออกมาน่าอ่านและน่าติดตามได้ แต่หลักพื้นฐานนั้นก็คือข้อมูลของสินค้า ผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ ต้องมีความถูกต้องแม่นยำและเชื่อถือได้ ส่วนประสบการณ์ในการทดลองใช้จะมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร จะถูกใจหรือไม่ก็สามารถแสดงความเห็นผ่านการเขียนรีวิวได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ถ้าฟรีแลนซ์ท่านไหนที่มั่นใจในฝีมือการเขียนรีวิวสินค้า หรือผู้ขายที่อยากได้รีวิวเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าของตัวเอง ลองใช้บริการนักเขียนรีวิวจาก Fastwork.co ดูครับ รับรองว่าได้รีวิวคุณภาพไม่ผิดหวังชัวร์!

1 Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*