ไดรฟ์เมทจับมือ แอลเอ็มจี ประกันภัยรถยนต์ คุ้มครองเจ้าของและผู้เช่ารถ ใช้บริการสบายใจ ไร้กังวล ตั้งเป้าขยายธุรกิจไปสู่ตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ไดรฟ์เมท (Drivemate) สตาร์ตอัพฟอร์มฮอตจากดีแทค แอคเซอเลอเรท batch 5 แพลตฟอร์ม Carsharing แห่งแรกของไทย ประกาศพันธมิตร บริษัท แอลเอ็มจี ประกันภัย จำกัด (มหาชน) หนึ่งในบริษัทประกันภัยที่ดีที่สุดของประเทศไทย ให้ความคุ้มครองเจ้าของรถและผู้เช่ารถ ได้อย่างสบายใจ ไร้กังวล กับการคุ้มครองตลอดระยะเวลาการใช้บริการเช่ารถ จากไดร์ฟเมท พร้อมได้รับเงินลงทุนในรอบ Seed จากดีแทค แอคเซอเลอเรท และ 500 Tuk Tuks เพื่อมุ่งสู่ตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

Drivemate_Presscon6

Drivemate บริษัทสตาร์ทอัพ แพลทฟอร์มให้บริการด้านการเช่ารถระยะสั้นและระยะยาวในระบบ Cars sharing แห่งแรกของเมืองไทย ฉีกกฎการปล่อยเช่าและเช่ารถแบบเดิมๆ โดยเปิดโอกาสให้เจ้าของรถสร้างรายได้ผ่านรถส่วนตัว Drivemate เป็นเหมือนตัวกลางให้ผู้ปล่อยเช่ารถยนต์กับผู้ที่ต้องการเช่ารถยนต์มาพบกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยการนำมาปล่อยให้เช่าบนแพลตฟอร์มของ Drivemate ที่ให้เจ้าของรถสามารถกำหนดราคาปล่อยเช่าได้ด้วยตัวเอง

ในส่วนของผู้เช่า Drivemate สร้างมิติใหม่ในการเช่ารถในราคาที่เอื้อมถึง ตอบโจทย์ผู้เช่าที่ต้องการความสะดวกสบาย มีหลากหลายบทบาท ที่มีความต้องการเช่ารถที่แตกต่างในแต่ละช่วงเวลาและโอกาส โดยมีรถให้เลือกเช่าหลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Eco cars, SUV cars ,Luxury cars และยังรวมไปถึง Sport cars จากการเช่ารถง่ายๆ แบบ on demand ผ่าน Drivemate Application และ Website https://www.drivemate.asia/

Resize of Drivemate_Presscon8

นายศิลป์รัฐ สุขวัฒนศิริ ผู้ร่วมก่อตั้ง “Drivemate” กล่าวว่า “ได้เห็นโมเดลธุรกิจนี้จากต่างประเทศในลักษณะคล้ายๆ กัน เช่น AirBnB ที่นำบ้านมาปล่อยเช่า หรือ Uber ที่นำรถยนต์ส่วนตัวมารับส่งผู้โดยสาร ซึ่งในหลายประเทศมีผลตอบรับที่ดี จึงอยากจะนำมาปรับใช้ในเมืองไทย ซึ่งได้เห็นถึงปัญหาของการเช่ารถในเมืองไทยที่มีราคาค่อนข้างสูง มีรถยนต์ที่ไม่หลากหลายที่ตอบสนองความต้องการของผู้เช่า จากการสำรวจผู้มีรถยนต์พบว่า จะใช้รถเฉลี่ยวันละ 5 ชั่วโมง อีก 19 ชั่วโมงถูกจอดทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ให้ประโยชน์ จึงเกิดความคิดที่ว่าทำไมไม่นำเวลาเหล่านั้นมาเพิ่มมูลค่า

ประกอบปัจจุบัน ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองก็เปลี่ยนไป ต้องการเที่ยวด้วยตัวเองมากขึ้น ไม่อยากไปร่วมกับกรุ๊ปทัวร์ หรือไปรถโดยสาร อยากจะขับรถไปเที่ยวเองเพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางในส่วนของมูลค่าตลาดรถเช่านั้นอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท จึงมองเห็นโอกาสทางการตลาด เริ่มเปิดเว็บไซต์ครั้งแรกของ Drivemate โดยโปรโมทผ่านทางโซเซียลมีเดียต่างๆ ทำโปรโมชั่นไม่เก็บค่าคอมมิชชั่นใน 6 เดือนแรก ซึ่งได้ผลตอบรับดีมาก มีคนมาปล่อยเช่าเพิ่มขึ้นทุกวัน”

Drivemate_Presscon5

Drivemate ได้รับเงินลงทุนในรอบ seed round จาก 500 Startup และ ดีแทค แอคเซอเลอเรท เพื่อพัฒนาระบบทางด้านการบริการและเทคโนโลยีให้เข้มแข็งพร้อมสู่การเติบโตทางธุรกิจ sharing economy และประกาศร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัท แอลเอ็มจี ประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัทประกันภัยชั้นนำจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุดในเมืองไทย ด้วยการทำประกันชั้นหนึ่งในทุกการเช่า ซึ่งประกันภัยชั้นหนึ่ง ครั้งนี้จะครอบคลุมอุบัติเหตุจนถึงรถสูญหาย เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้บริการรถเช่าจาก Drivemate

Resize of Drivemate_Presscon9

ปัจจุบัน Drivemate อยู่ในครอบครัวดีแทค แอคเซอเลอเรท batch 5 เป็น 1 ใน 12 ทีม Top Qualifier Award ประจำปี 2560 ตลอดเวลาที่ร่วมในโครงการได้รับคำแนะนำจากกูรูระดับโลก เมนเทอร์ และสตาร์ตอัพรุ่นพี่ของดีแทค แอคเซอเลอเรท ช่วยเหลือในการพัฒนาแพลตฟอร์ม ตลอดจนได้รับการสนับสนุนทางการตลาด และโฆษณาประชาสัมพันธ์จากดีแทค จนทำให้ Drivemate เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ปัจจุบันDrivemate มีรถในระบบให้เลือกตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ผู้ขับมากกว่า 100 รุ่น ครอบคลุมกว่า 30 จังหวัด มีการใช้บริการเช่าเฉลี่ย 1,000ทรานเซคชั่นต่อเดือน ปีนี้ยังมีแผนเพิ่มบริการเช่ารถพร้อมคนขับ “Drivemate Trip” ในเร็ว ๆ นี้

Drivemate_Presscon2

นายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท กล่าวว่า “ด้วยคุณภาพของสตาร์ตอัพที่อยู่ในโครงการบ่มเพาะของดีแทค แอคเซอเลอเรท ทำให้องค์กรใหญ่ที่เป็น CVC (Corporate Venture Capital) สนใจและมั่นใจที่มาร่วมลงทุนเป็นพันธมิตรกับสตาร์ตอัพของเรา ซึ่ง Drivemate เป็นแพลตฟอร์ม On-demand startups ที่ VC ให้ความสนใจ และมีแนวโน้มที่จะลงทุนในแพลตฟอร์มนี้มากขึ้น เพราะเป็นโมเดลธุรกิจ ที่จัดการสินค้าและบริการได้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค สามารถขยายตลาดให้เติบโตได้เร็วและยั่งยืน จากเมืองสู่เมืองจากในประเทศไปยังต่างประเทศ สามารถบริหารต้นทุนต่ำ ทำให้ส่งมอบบริการไปถึงผู้บริโภคในราคาที่สมเหตุผล

ซึ่ง Drivemate นับว่าเป็นอนาคตของแพลตฟอร์มเช่ารถ car sharing ในไทยที่พร้อมจะก้าวขึ้นไปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นเดียวกับ TURO ที่เป็น 1 ใน 3ของ Peer to Peer car sharing ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*